Các leader IT luôn kiêng cách tăng hiệu suất của team mình. Bởi khi team kĩ thuật làm việc kém hiệu quả, nó sẽ ảnh hưởng các hoạt động kinh doanh và ngăn trở sự phát triển của công ty.
Một bộ phận IT thấp kém cũng sẽ giới hạn khả năng đáp ứng các nhu cầu của thị trường, kéo dài thời kì để phát triển và phát hành các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời làm giảm sự chấp thuận của khách hàng.
Mike Guggemos, CIO của nhà cung cấp dịch vụ CNTT và dịch vụ toàn cầu, nói: “Nếu bạn muốn cải thiện hiệu năng của nhóm, hãy dự vào nó”. “Rất ít quyết định tốt đã từng được thực hành nếu bạn chỉ biết đặt mông trên ghế.”
Dưới đây là cách để giúp team IT của bạn thật sự thành công
Có đích rõ ràng
Việc giữ các thành viên IT trong bóng tối sẽ là cách giết chết ý thức của họ. Mike Duensing, CTO của bộ phương tiện giao diện người dùng Skuid, cho biết: “Điều quan yếu là bạn phải thông báo cho mọi nhân viên về tình hình kinh dinh và công việc mà họ đang làm để hướng mọi người về đích chung của công ty. Họ cần phải cảm thấy rằng họ có đóng một vai trò trong sự thành công của công ty.”
Các leader công nghệ thông báo có thể bắt đầu thúc đẩy những thành viên trong đội bằng sự thẳn thắng. Điều mà nhiều khi bị lờ đi với việc các sếp cứ phí thời gian nói chuyện nói quanh một cách chung chung trong khi họ thực thụ chỉ cần giảng giải những gì đang xảy ra trong công ty và cho thấy rõ ràng lý do vì sao dự án lại có ý nghĩa, Guggemos giải thích.
Thiết lập các mục tiêu cá nhân chủ nghĩa ít ra mỗi quý một lần và sau đó coi xét chúng một cách tỉ mỉ cũng rất quan yếu. “Để đảm bảo các thành viên trong đội của bạn liên tục cải thiện, các mục tiêu cần bao gồm việc đào tạo để phát triển kỹ năng – kỹ thuật và kinh dinh”, Duensing đưa ra lời khuyên.
Cho viên chức của bạn những phương tiện họ cần để thành công
Trang bị cho lập trình viên những phần mềm không đầy đủ hoặc lỗi thời sẽ dẫn đến hiệu năng kém. Buộc các thành viên trong nhóm phải phung phá thời kì vào các task đơn điệu và gây bất lợi cho thành công lâu dài.
“Các dụng cụ tự động hoá sẽ giúp thay thế viên chức làm những công việc nhàm chán không đòi hỏi kĩ năng”, David R. Lee, Giám đốc điều hành của Kastling Group, một công ty chiến lược về CNTT với hội sở tại Arlington, cho biết. Các Tech lead nên coi xét sử dụng các công cụ như Jenkins, Bamboo và Team City.
Guggemos lưu ý rằng chưa bao giờ ứng dụng qui trình tự động hoá hoạt động CNTT lại dễ dàng đến như vậy – “Điều cốt tử cần ghi nhớ là hầu hết các công nghệ hiện đại được xây dựng trong vòng 5 năm trở lại đây đều có các tool được xây dựng để giám sát, quản lý và, trong một số trường hợp, để tự sửa lỗi”.
Theo dõi chặt đẹp về KPI
Các chỉ số hoạt động (KPIs) rất quan trọng để giám sát năng suất CNTT nói chung. Tuy nhiên, nhiều bộ phận CNTT tập trung vào các chỉ số sai. Mark Thomas, chủ toạ của Escoute Consulting, một công ty tư vấn quản trị công nghệ thông báo cho biết: “Lựa chọn các chỉ số hoạt động về những gì thật sự quan yếu đối với công việc kinh dinh chứ không chỉ riêng CNTT”.
Thomas thích gắn các yếu tố thành công quan yếu liên quan đến mục tiêu chung của doanh nghiệp, cũng như nhu cầu của các bên can dự. Ông cảm thấy rằng cách tiếp cận này đảm bảo rằng “nhiều chỉ số KPI cũng có thể được sử dụng làm các chỉ số rủi ro (KRIs) để cảnh báo về quản lý CNTTcho công ty”, Thomas nói.
Theo dõi đội của bạn
Làm việc siêng năng là rất tốt. tuy thế, làm quá sức sẽ chỉ mang tới sự thất vọng, sai lầm và năng suất giảm. Lee tin rằng cách tiếp cận tốt nhất là giải quyết tình trạng quá tải là đảm bảo rằng nó không bao giờ xảy ra. Ông nói: “Để ngăn chặn sự thất bại của nhân viên, phải có lịch làm việc thật hợp lí. Cũng như nên mở tiệc mừng nho nhỏ để các viên chức có thể xả stress và cảm thấy thoải mái”.
Mike Orosz, giám đốc cấp cao của Citrix, phân tích sâu hơn – “Hãy đi bộ với các đồng nghiệp, ăn trưa với nhau, dừng lại để nghỉ giải lao “- anh cho biết – “Những sự nghỉ ngơi đơn giản này có thể thúc đẩy một môi trường đồng đội thân thiện hơn rất nhiều và tác động hăng hái đến hiệu suất”.
Các kế hoạch và lịch trình dự án được phát triển đầy đủ cũng đóng một vai trò quan yếu trong việc ngăn chặn sự lao dốc của viên chức. Guggemos giải thích: “Tất cả các nhóm đều thường bị ngập đầu trong nhiều dự án, thiếu hụt ngân sách hay nhiều trường hợp ngoài dự liệu không lường trước” – Ông kết luận – “Đây có nhẽ là một trong những thất bại lớn nhất trong sự nghiệp làm Tech lead – và nó sẽ luôn xảy ra.”'
Giúp các nhân viên cảm thấy bằng lòng và được trọng dụng
Một trong những bí ẩn hay nhất của người quản lý là nghệ thuật đưa ra nhiều đích – hay còn gọi là đích cascade. “Kỹ thuật này không phải là mới, nhưng là một nguyên tắc quan trọng trong quản lý hoạt động của một tổ chức”, Thomas lưu ý.
Một mục tiêu cascade về cơ bản là một phương pháp phân tách và chia tách đích lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ hợp cho các thành viên. Nhiệm vụ của người quản lý là biểu thị những đóng góp mà các thành viên trong nhóm của họ có thể đạt được để đạt kết quả cao hơn. Thomas cho biết: “Điều này cho phép mỗi người nhận ra giá trị của những thành tựu đạt được và sự đóng góp của họ ảnh hưởng đến việc thực hành các lợi ích như thế nào”
Chống lại sự cám dỗ để quản lý vi mô
Giống như các bậc ba má có con học tài xế đạp, hầu các Tech lead cũng phải ưng để viên chức mình vấp ngã và tự học hỏi.
Alan Zucker, nhà sáng lập ra Project Management Essentials, một công ty cung cấp dịch vụ quản lý dự án và các dịch vụ phát triển phần mềm, cho biết: “Các Tech lead sẽ nói rằng họ ủng hộ sự trao quyền, nhưng thường thì họ lại làm ngược lại và khá là phát xít” – Ông phân tích – “Đó là một phản ứng thường ngày, nhưng nếu họ muốn tạo ra một nền văn hoá mới, họ phải biểu lộ khả năng chấp thuận những thay đổi.”
Guggemos nói thêm: “Nguyên tắc căn bản là các đội lãnh đạo và quản lý phải tham gia vào các dự án, nhưng điều quan trọng là họ phải cho phép viên chức của mình có tầm ảnh hưởng hơn trong project.”
Khuyến khích nhân viên mở mang và nâng cao kiến thức
Một Tech lead thành công sẽ khuyến khích nhân viên bằng cách cung cấp các nhịp thăng tiến kỹ năng. Orosz giảng giải: “Cho các thành viên trong nhóm cơ hội để tham dự các hội nghị và các sự kiện chuyên môn sẽ không chỉ đưa họ đến với những ý tưởng mới và công nghệ mà còn nâng cao ý thức của các thành viên trong nhóm”
coi xét phương pháp tiếp cận mới
Chris Fielding, CIO của Sungard Availability Services, cho biết: “Sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất đối với hoạt động CNTT là sự xuất hiện của các phương pháp mới giúp đưa các nhóm kinh doanh và CNTT gần nhau hơn. Điều này thường dẫn đến các giải pháp đơn giản hạp hơn với quy trình kinh dinh và dễ thực hiện hơn.”
Dave West, Giám đốc điều hành của Scrum.org, cho biết: “Các tổ chức cần ngừng suy nghĩ về công việc như một cái máy bằng cách chỉ cần lợi dụng một số đòn bẩy”. Thay vào đó, hãy suy nghĩ một cách toàn diện về môi trường mà các nhóm làm việc và tầm nhìn của công việc đó có thể được truyền đạt tốt hơn như thế nào”
dùng các kỹ thuật quản lý mới nhất đã được chứng minh
Nhiều tech lead đang đẩy mạnh vai trò của họ chỉ dựa trên kiến thức về công nghệ của mình. Zucker nói: “Họ có xu hướng nghĩ rằng viên chức của họ là vật dụng tài nguyên hoặc các quy trình quản lý”.
Mặt khác, hiện tại chúng ta đã xác nhận sự phức tạp của môi trường hoạt động và sức mạnh của các cá nhân chủ nghĩa khi được trao quyền cũng như sự cổ vũ có thể giải quyết các vấn đề. Zucker nhận xét: “Việc hài lòng chuyển giao qua cách thức quản lý 3.0 và thực sự thực hành nó đòi hỏi rất nhiều sự tin và dũng mãnh từ ban lãnh đạo”.
Tham khảo các quan điểm bên ngoài đáng tin tưởng
Các Tech lead thường phải đối mặt với các vấn đề công nghệ mà họ chẳng thể nhìn thấy hoặc đánh giá đầy đủ về tác động của nó đối với công ty. “Có đôi mắt bên ngoài có thể giúp nhận ra những tác động này, song song cung cấp những hiểu biết sâu sắc về các xu hướng và dụng cụ của ngành, nhằm có thể đạt được hiệu quả tối ưu trong việc quản lý hiệu suất”, Thomas nói.
Lời kết
“viên chức CNTT có thể bắt đầu thay đổi rất nhanh”, Zucker nói “nếu họ được trao quyền và tự quản lý cũng như có thể nắm lấy cơ hội. Họ cũng có thể nhận ra rằng các leader của họ đang thế để thay đổi môi trường và sẽ nhiệt thành nghe theo mà không hề có bất cứ sự hồ nghi nào” ông kết luận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét