Hành trình phát triển của Unity 3D – Engine

Với chi phí rẻ, hiệu quả cao và được ứng dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau như Linux, Windows, iOS, Android… Unity 3D dần trở thành “gã khổng lồ” trong ngành engine game đầy tiềm năng.

Ngày nay, con người dành khá nhiều thời gian giải trí bên những chiếc smartphone cùng những tựa game yêu thích. Trong số đó có không ít trò chơi được lập trình dựa trên engine Unity 3D đã ra đời cách đây hơn một thập kỉ. Trải qua thời gian phát triển lâu dài và luôn update công nghệ mới, giờ đây Unity 3D đã trở thành lựa chọn số 1 cho bất cứ lập trình viên nào muốn xây dựng một tựa game có thể sử dụng đa nền tảng, chi phí rẻ và dễ thao tác. Tuy rất phổ biến những thực tế ít ai biết được nguồn gốc và lịch sử phát triển của engine này.
Những bước đầu khó khăn của “gã khổng lồ” Engine Game
Vào đầu những năm 2000, ba lập trình viên trẻ với nguồn kinh tế eo hẹp đã tập trung tại một tầng hầm và bắt đầu lập trình ra thứ mà sau này trở thành một trong những phần mềm được ứng dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp video game. "Không ai thực sự nhớ được chúng tôi đã làm thế nào để trải qua quãng thời gian khó khăn ấy ngoại trừ có lẽ chúng tôi đã phải tiết kiệm trong ăn uống" - David Helgason, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Unity Technologies, hãng sản xuất game engine Unity3D nói.

Một thập kỷ sau, rất nhiều nhà phát triển đã sử dụng Unity3D để làm hàng ngàn game dành cho thiết bị di động, thiết bị chơi game cầm tay, trình duyệt web, máy tính cá nhân, máy tính Mac, thậm chí cả Linux. Sự tồn tại của Unity3D và các sản phẩm tương tự (như Unreal Engine và CryEngine) giúp phổ cập việc phát triển trò chơi, khiến các loại công cụ được sử dụng bởi các công ty game lớn nhất thế giới dành cho các nhà phát triển có giá rẻ hoặc miễn phí. Điều này đã giúp các nhà phát triển tập trung ít hơn vào việc tạo ra nền tảng công nghệ của một trò chơi và dành nhiều thời gian hơn vào quá trình sáng tạo nghệ thuật và đã thực sự khiến các trò chơi trở nên thú vị hơn nhiều.
Helgason giải thích rằng một game engine là "một công cụ được sử dụng để xây dựng trò chơi và đó là công nghệ thực thi đồ họa, âm thanh, vật lý, các tương tác, các kết nối mạng. Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy và nghe thấy trên màn hình đều được cung cấp bởi mã này và đã trải qua siêu tối ưu vì nó di chuyển dữ liệu rất nhiều và tạo ra rất nhiều điểm ảnh trên màn hình. Tại thời điểm đó” - ông nói thêm - “mỗi công ty game trên thế giới đều có công nghệ độc quyền, thứ rất có ý nghĩa trong một thế giới nhiều hạn chế, nơi mà bộ nhớ thiết bị thấp so với tiêu chuẩn ngày nay. Các game engine, trong trạng thái tự nhiên của chúng, còn nhỏ hơn khung tối thiểu của một trò chơi cụ thể.”

SHARE

Milan Tomic

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét